5/7/53

สุนัขพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian)

คราวนี้เรามาทำการรู้จักกับสุนัขพันธุ์เล็ก ๆ น่ารัก ๆ บ้างดีกว่าน่ะ


พันธุ์ที่ 3
  • สุนัขพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian)
ก่อนอื่นเรามาทำการรู้จักรูปลักษณะของ สุนัขพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) กันก่อนเลยดีกว่า เจ้าสุนัขพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) นี้จะเป็นสุนัขพันธุ์เล็ก มีขนปุกปุย มีหัวเป็นรูปลิ่ม และหูตั้งชี้ขึ้น


คราวนี้เพื่อน ๆ คงอยากที่จะรู้ประวัติของ สุนัขพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) แล้วซิ บางคนจะเชื่อว่าสุนัขพันธุ์มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศกรีช โดยอ้างจากหลักฐานที่เค้าพบกัน คือภาพวาดสมัยโบราณหลายภาพ ที่มีอายุ 400 ปีก่อน คริสตกาล ซึ่งเป็นภาพสุนัขที่มีขนาดเล็ก และรูปล่างคล้ายกับ สุนัขพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) ในปัจจุบัน มีหน้าตาตามลักษณะเหมือน สุนัขพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) คือ STOP ที่เด่นชัด ช่วงปากจะแหลมสั้น หูเล็ก ลักษณะการเดิน และการแสดงออกเหมือนกับที่พบได้ในปัจจุบัน ซึ่งเหตุนี้จึงเป็นเหตุผลให้เชื่อได้ว่า สุนัขพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) นี้มีขนาดเล็กมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว ไม่ใช่พึ่งมีการพัฒนาขึ้นมา ปัจจุบันนี้ สุนัขพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) ได้มีขนาดเล็กลงจาก สุนัขพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) ที่เป็นต้นฉบับประมาณ 4 – 5 ปอนด์


เพื่อน ๆ รู้ไหมว่าเจ้า สุนัขพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) นี้น่ะ มีชื่อเรียกที่แต่ต่างกันไปด้วยน่ะ โดยที่เราจะเริ่มจากเยอรมัน เค้าจะเรียกตัวสุนัขพันธุ์นี้ว่า สปิทช์, สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขในอังกฤษ จะเรียกว่า สปิทช์ด๊อก, ในประเทศฝรั่งเศล จะเรียกว่า ลู – ลู, ในฮอลแลนด์ จะเรียกว่า กีชอนด์ หรือ โอเวอร์เวท ปอมเมอเรเนียน ส่วนในสเปนนั้น จะเรียกว่า กีท พีรีนิส หรือ เรียกว่า ปอมเมอเรเนียน ชีพด๊อก