2/8/52

ความน่ารักของนกหงส์หยก

คราวนี้เรามาเรื่อง อุปนิสัยของเจ้านกหงส์หยกกันดีกว่า




อุปนิสัยโดยทั่วไปของนกหงส์หยก คือ เจ้านกหงส์หยก จัดได้ว่าเป็นนกที่มีรูปร่างหน้าตาน่ารัก และยังมีสีสันที่สวยงามอีกด้วย ด้านนิสัยนั้น นกหงส์หยกจะมีความร่าเริง ชอบเล่นทำท่าทางแปลก ๆ และที่สำคัญเพื่อน ๆ ทรายไหมว่า นกหงส์หยกสามารถฝึกให้เค้าพูดแบบเรา ๆ ได้ด้วยน่ะ แต่เพื่อน ๆ จะต้องฝึกนกหงส์หยกตั้งแต่ที่เค้าเป็นลูกนกเลยทีเดียว

คราวนี้จะพาเพื่อน ๆ ไปสังเกตถึงเพศ และอายุของนกหงส์หยกกันบ้างน่ะ
การสังเกตเพศของนกหงส์หยก เพื่อน ๆ สามารถสังเกตได้จากจมูก แต่เพื่อน ๆ จะดูได้ก็ต่อเมื่อนกหงส์หยกมีอายุประมาณ 5 เดือนไปแล้วน่ะ โดยดูที่นกหงส์หยกตัวผู้ ให้เพื่อน ๆ ดูที่จมูกของเค้าต้องเป็นสีฟ้าเท่านั้น ส่วนนกหงส์หยกตัวเมีย จมูกจะมีสีน้ำตาลอ่อน





สีบนจมูกของนกหงส์หยกยังสามารถดูเรื่องอายุด้วย ถ้าสีที่จมูกของนกหงส์หยกเข้มขึ้นเรื่อย ๆ นั้นก็คือนกหงส์หยกตัวนั้นมีอายุมาก ยิ่งเข้มก็จะยิ่งมีอายุมากขึ้น และการดูอายุของนกหงส์หยกอีกอย่างคือ ให้เพื่อน ๆ สังเกตลายริ้วบนหน้าผากของนกหงส์หยก โดยถ้านกหงส์หยกยังเด็กอยู่ ริ้วที่หน้าผากจะมีเกิดขึ้น แต่ถ้านกหงส์หยกโตเต็มไว้ หรืออายุมากขึ้นแล้ว ริ้วที่หน้าผากจะหายไปเรื่อย ๆ เช่น ในนกหงส์หยกตัวสีฟ้า ริ้วจะเปลี่ยนเป็นสีขาว ถ้านกหงส์หยกสีเขียว ริ้วก็จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง เป็นต้น

เรื่องการวางไข่ของนก นกหงส์หยกจะวางไข่ครั้งละประมาณ 4 – 8 ฟอง และจะใช้เวลาฟักประมาณ 20 วัน และนกหงส์หยกแต่ละตัวจะมีอายุยืน โดยปกติแล้วจะประมาณ 20 ปี หรือมากกว่านั้นก็ได้ แล้วแต่การเลี้ยงดูของเพื่อน ๆ น่ะ

คราวหน้า เพื่อน ๆ ลองมาดูสาเหตุที่นกไม่ไข่กันดีกว่า ในตอนหน้าน่ะ


ที่มาของภาพ: stefan.co.za และ forums.macrumors.com