5/7/53

การฝึกแมว

เพื่อน ๆ คงคิดว่า เจ้าเหมียวของเพื่อน ๆ นั้น จะฝึกฝนนิสัยไม่ได้ใช่ไหม แต่ความเป็นจริงแล้ว เจ้าเหมียว เพื่อน ๆ สามารถที่จะฝึกเค้าได้เหมือนกัน แต่จะฝึกได้ไม่มากเท่ากับการฝึกสุนัขน่ะ

เพื่อน ๆ อยากทราบวิธีการฝึก รวมทั้งอายุของการฝึกเจ้าเหมียว

เพื่อน ๆ ลองฝึกเค้าดูก็ได้น่ะ แต่เจ้าเหมียวที่จะนำมาฝึก ต้องมีอายุไม่มากจนเกินไป ก็ควรเริ่มตั้งแต่อายุเค้าได้ 4 – 5 เดือน อย่างเช่น

เพื่อน ๆ อยากให้เจ้าเหมียวรู้จักการขับถ่ายให้เป็นที่เป็นทาง เพื่อน ๆ จะต้องหาห้องน้ำสำหรับเค้ามาวางไว้ แล้วเพื่อน ๆ พยามยามคอยสังเกตดูว่าเจ้าเหมียวจะทำธุระตอนไหน ให้เพื่อน ๆ รีบจับให้เค้าเข้าห้องน้ำของเค้าเลย และที่สำคัญคือกลิ่น กลิ่นนี้แหละที่จะทำให้เจ้าเหมียวรู้จักทำธุระให้เป็นที่เป็นทาง ถ้าเค้าทำกลิ่นไว้หลาย ๆ ที่ ที่ไม่ใช่ห้องน้ำของเค้า ให้เพื่อน ๆ ตีเค้าได้เลย แต่อย่าทำเค้าแรงจนเกินไปน่ะ เพราะเค้ายังเด็กอยู่ เพื่อน ๆ จะต้องอดทนนิดนึง แล้วเพื่อน ๆ จะได้เจ้าเหมียวที่รู้ภาษาตัวหนึ่งเลยเชียวน่ะ

คราวนี้เพื่อน ๆ ลองสอนให้เค้านวด ซึ่งโดยปกติแล้วเจ้าเหมียวจะชอบนวด เพื่อน ๆ เคยสังเกตไหมว่า เวลาที่เจ้าเหมียวอยู่บนตัวเรา แล้วเจ้าเหมียวชอบย่ำ ๆ เท้า แต่ต้องขณะที่เค้าอารมณ์ดีน่ะ นั่นแหล่ะ แสดงว่าเจ้าเหมียวกำลังนวดให้ แต่ถ้าให้ดี เพื่อน ๆ จะต้องพูดกับเค้าด้วยเวลาที่เค้าทำอาการเช่นนั้น เพื่อน ๆ แค่พูดว่า นวด ๆ ๆ หลายครั้ง แล้วเค้าจะเข้าใจภาษาเอง
ที่สำคัญไม่ว่าสัตว์ชนิดไหน ๆ ก็ตาม เค้าต้องการความรัก การเอาใจใส่อยู่แล้ว ถ้าเพื่อน ๆ พยายามพูดกับพวกเค้าบ่อย ๆ เดี๋ยวเค้าก็เค้าใจภาษาเราเองนั่นแหล่ะ คงเป็นวิธีที่ไม่ยากเกินไปใช่ไหม เพื่อน ๆ ลองนำไปทำดูก็แล้วกันน่ะ